Nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Kon Tum, Khu du lịch sinh thái mang tầm quốc gia Măng Đen tự hào là điểm đến du lịch, tham quan khám phá nét hoang sơ, hùng vĩ núi rừng níu bước bao du khách gần xa. Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh núi cao, non xanh bao la bát ngát, những cánh rừng nguyên sinh bí ẩn cùng thời gian, gắn bó với cuộc sống bao đời của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, mà đến với Măng Đen chúng ta còn có cơ hội được thưởng thức nhiều món ngon quê hương nổi tiếng đậm đà hương vị thiên nhiên.
Hãy cùng hành trình khám phá văn hoá ẩm thực tại DatKT.com tìm hiểu kỹ hơn về những món ăn dân dã mang trong mình thương hiệu đặc sản Măng Đen Kon Tum qua bài viết sau đây!
mon ngon o mang den kon tum
Đầu tiên, xin được nhắc đến một món ăn nổi tiếng đến từ thôn xóm bản làng, Heo quay Măng Đen. Nguyên liệu không thể thiếu chính là những chú heo non tơ được thuần hoá chủ yếu nuôi dưỡng bằng nguồn thức ăn phong phú, tự nhiên của núi rừng nên thịt rất săn chắc và chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Đến lúc trường thành, chừng khoảng 15 – 20 kg, thì mới ngon.
Tương tự như cách sơ chế truyền thống ở bao vùng địa phương trên cả nước, heo nguyên con sẽ được làm sạch sẽ phần da, lấy hết nội tạng bên trong, sau đó được tẩm ướp gia vị đặc biệt chỉ sinh sống và có mặt tại Măng Đen. Tất cả tạo nên hương vị khó phai mỗi lần thưởng thức.
mon an ngon noi tieng mang den
Món ăn ngon nổi tiếng Măng Đen
Không dùng lò quay bằng điện hiện đại như ngày nay, người dân vẫn ưa dùng bếp lửa bằng than để quay vàng giòn chú heo của mình. Vòng xoay quay tròn, da vàng giòn rộm, hương thơm nồng nàn. Thưởng thức đặc sản Kon Tum, heo quay Măng Đen cùng món cơm lam nướng, hay hoa chuối rừng nộm, thêm ly rượu Vang Sim hoặc chuối rừng hột giữa tiếng thông reo vi vu đón gió, tiếng thác đổ ào ào ngân vang đại ngàn thì không gì tuyệt bằng khi ghé đến Măng Đen.
Không chỉ heo quay mới ngon hay món Phở khô Kon Tum – tuy quen mà lạ mà ngay cả món cá tầm Măng Đen cũng tự mình tạo nên sức hút riêng. Có lẽ bởi khí hậu trong lành, quanh năm mát lạnh mà ở đây, rất nhiều loài động thực vật với hương vị đặc biệt ra đời. Nơi sông suối, ao hồ trong xanh, những đàn cá hồi từ đại dương có điều kiện sinh sống thuận lợi nên phát triển rất tốt.
ca tam mang den kon tum
Du khách có thể thoải mái yêu cầu chủ nhân khu nuôi cá chế biến theo nhiều cách độc đáo khác nhau để phù hợp nhất với khẩu vị. Cá tầm được chế biến sạch sẽ được thêm nếm tẩm ướp gia vị từ nhiều loại thảo dược quý hiếm của núi rừng Măng Đen, sau đó được trưng hấp, um hay nướng, sấy trên bếp than hồng hoặc nấu chung với măng le rừng tùy theo nhu cầu của mỗi thực khách.
dac san mang den kon tum
Những món ăn ngon ở Măng Đen tỉnh Kon Tum
Khám phá đặc sản Măng Đen Kon Tum – Hương vị của núi rừng Tây Nguyên, không thể không nhắc đến dư vị Quảng Nam trên mảnh đất cao nguyên đầy gió và nắng – Gà nướng Măng Đen nổi tiếng Việt Nam khi được ghi nhận trong danh sách 50 món ngon nên biết trong sách kỷ lục Guinness ở nước ta!
Giống gà địa phương được bởi người bản địa giữa núi rừng thiên nhiên nên còn được gọi với cái tên rất víp – Gà đi bộ, lội sông! Sau khi làm sạch lông, làm sạch phần nội tạng; bạn gà nhà ta sẽ được đầu bếp tẩm ướp gia vị từ một số loài rễ, lá, mật ong và cây rừng xứ sở Kon Tum. Sau đó trên lửa than rực rỡ, gà được nướng và quay đều theo từng làn khói trắng toả ngát mùi hương đến khi gà chín đều với thân mình vàng sậm, là thực khách cứ tự nhiên hoà mình cùng nhau thưởng thức. Đối với món ngon gà nướng Măng Đen, bạn có thể cảm nhận vị ngon trên từng ngón tay bằng cách xé nhỏ từng miếng gà thôn quê rồi chấm thêm muối tiêu hoặc muối hột lớn với ớt cay cay hay lá bét – một loại lá rừng ngọt vị rất chi là béo ngậy.
ga nuong mang den kon tum
Rượu ngon phải có bạn hiền – Mồi ngon phải có rượu gần kế bên! Khi thưởng thức những món ngon nổi tiếng, đặc sản Măng Đen Kon Tum sẽ vô cùng ấn tượng với một vài ly rượu thuốc thơm nồng men say. Rượu vang sim nhẹ dịu, rượu ghè tinh chất sắn ngô, rượu chuối hột rừng thơm lừng khắp xóm hay món rượu quý làm từ sâm Ngọc Linh hiện có nhiều trên vùng đất Măng Đen.
Du khách sẽ được lâng lâng, sảng khoái với nhiều loại rượu bổ dưỡng khác nhau được chế biến chủ yếu từ những nguyên liệu mà đa phần là dược liệu hữu ích cho sức khoẻ như: lá, hoa, cây, củ, hạt, sâm… Trong đó phải kể đến loại sâm giá trị rất cao đến từ đỉnh núi Ngọc Linh huyền thoại được sách Guinness Việt Nam công nhận top 10 sản phẩm thiên nhiên nổi tiếng nhất dải đất hình chữ S.
ruou ngon o mang den kon tum
Nếu có một lần hãy ghé đến thăm tôi! Tất cả những điều thú vị đang chờ bạn tận hưởng khi ghé đến vùng đất Kon Tum và nhất là khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen.