Đánh thức du lịch Măng Đen



Theo Dự thảo báo cáo chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, Tây Nguyên được xác định là một trong 7 vùng du lịch đặc thù. Trong đó, Măng Đen (thuộc huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum) được đề xuất là một trong 31 khu vực có quy mô và tiềm năng du lịch đặc biệt nổi trội ở Việt Nam.
Hồ nước trong xanh
Tiên nữ giữa đại ngàn
Khu du lịch sinh thái Măng Đen được du khách xa gần biết đến với mỹ từ “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên. Nằm bao bọc quanh trung tâm huyện Kon Plông, Măng Đen vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Nguyên với rừng, suối, hồ và thác nước. Măng Đen e ấp ẩn mình bên cánh rừng nguyên sinh với những rặng thông đỏ bạt ngàn trải dài như vô tận, xen lẫn tiếng suối chảy róc rách quanh năm… Cảm giác thú vị bất ngờ xâm chiếm sau hành trình dài giữa đại ngàn hùng vĩ, du khách thấy Măng Đen đột ngột hiện ra ở độ cao hơn 1.100m so với mực nước biển, bốn phía được bao bọc bởi sương mù, rừng thông, biệt thự và cái lạnh nhè nhẹ… Không chỉ hấp dẫn du khách bởi mức nhiệt trung bình khoảng 20oC, Măng Đen còn đặc biệt quyến rũ bởi rừng thông 30-70 năm tuổi. Ngoài bạt ngàn cây xanh, ở Măng Đen thỉnh thoảng khách bộ hành còn bắt gặp nhiều suối, thác đẹp nổi tiếng như Paish, Dak Ke, Lô Ba và những hồ thơ mộng như Toong Zơri, Toong Pô, Toong Đam.
Cách Thành phố Kon Tum khoảng 50km về phía Đông Bắc, với những tiềm năng sẵn có của mình, Măng Đen được tỉnh Kon Tum đưa vào quy hoạch là một trong ba vùng động lực, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum. Măng Đen còn là thượng nguồn sông Ba chảy qua địa bàn các tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Phú Yên, với những phù sa của con sông này đã hình thành những vùng dân cư sống tại hạ nguồn. Đồng thời, nơi đây có rất nhiều loài động, thực vật quý hiếm sinh sống, điều kiện tự nhiên thích hợp để trồng các loại rau, hoa xứ lạnh. Từ đó, việc phát triển các vùng rau, hoa xứ lạnh và đầu tư cơ sở nuôi động vật quý hiếm cũng là ưu thế để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc tại khu du lịch Măng Đen.
Tiềm năng vẫy gọi
Với mục tiêu trở thành điểm nhấn giữa “con đường xanh Tây Nguyên” Chính phủ đã quy hoạch phát triển Khu du lịch Măng Đen với 11 cụm, điểm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, kinh phí đầu tư dự kiến lên đến gần 2000 tỉ đồng. Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng với tỉnh Kon Tum quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Măng Đen trên phạm vi 130.000 ha. Theo UBND huyện Kon Plông trong những năm tới, chính quyền địa phương sẽ phát triển khu đô thị du lịch Măng Đen với quy mô trên 14.000 ha, dân cư có chọn lọc trên 8.000 người, hội đủ các chức năng của du lịch sinh thái quốc gia, từ công tác bố trí quy hoạch và kiến trúc xây dựng riêng biệt cho phù hợp với một đô thị xanh, đồng thời đảm bảo các dịch vụ công chất lượng cao phục vụ cho khu du lịch như điện, nước, bệnh viện, trường học, ngân hàng, hệ thống thông tin, cơ sở hạ tầng giao thông, sân bay… bên cạnh đó, địa phương cũng sẽ phát triển du lịch văn hoá cộng đồng, du lịch mạo hiểm, thể thao và dã ngoại; phát triển du lịch văn hóa, tâm linh. Đáng chú ý, tại đây cũng sẽ hình thành trung tâm hội nghị, hội thảo cấp khu vực.
Buổi sáng Măng Đen
Hoa Măng Đen
Ông Võ Văn Manh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư-Thương mại và Du lịch tỉnh Kon Tum, khẳng định: Điểm khác biệt lớn nhất nếu đem Măng Đen so sánh với Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) hay Sa Pa (tỉnh Lào Cai) chính là rừng già nguyên sinh. Tỉnh phấn đấu xây dựng Măng Đen thành khu sinh thái hài hòa, thân thiện với thiên nhiên, môi trường. Chúng tôi đang tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư với nhiều cơ chế ưu đãi để xây dựng, kiến tạo Măng Đen trở thành Đà Lạt thứ hai của khu vực Tây Nguyên.

Nhận xét&Bình luận

| Copyright © 2014 Du lịch Măng Đen: Thông tin kinh nghiệm du lịch Măng Đen